ศิลปินร่วมสมัยฟิลิเป แพนโทนกับนาฬิการุ่นล่าสุดที่เขาออกแบบร่วมกับ Zenith
บทความ: รักดี โชติจินดา
ฟิลิเป แพนโทนเป็นศิลปินร่วมสมัยเชื้อสายอาร์เจนตินา-สเปนที่ร่วมงานกับแบรนด์นาฬิกา Zenith จากสวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2020 ผลงานที่มีสีสันของเขานั้นเป็นการผสมผสานระหว่างสตรีทอาร์ท สุนทรียะที่เป็นดิจิตอลและองค์ประกอบที่ดูเหมือนเคลื่อนไหวได้เข้าด้วยกัน และเขาก็สามารถนำเอาวิสัยทัศน์อันคมคายและล้ำสมัยของเขาไปผนวกเข้ากับขนบธรรมเนียมแห่งความแม่นยำและความประณีตของ Zenith ได้อย่างลงตัว ในบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ ฟิลิเปตอบทุกข้อคำถามที่เราอยากรู้เกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์ ความหมายของสัญลักษณ์ในผลงานของเขา และประสบการณ์ที่เขาได้รับจากการสวมใส่นาฬิกา Zenith ในชีวิตประจำวัน
วาเลนเซียเป็นบ้านของครอบครัวของคุณใช่หรือไม่ เมืองนี้มีอิทธิพลหรือมีส่วนส่งเสริมการทำงานของคุณในฐานะศิลปินอย่างไร
ใช่แล้วครับ วาเลนเซียเป็นบ้านของผมและแฟน ส่วนแม่และครอบครัวของผมก็อยู่ไม่ไกลออกไป วาเลนเซียเป็นเมืองขนาดพอดีสำหรับความต้องการของผม มันใหญ่พอที่จะมีข้าวของ บริการและทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับโปรเจคต่างๆ ของผม แต่ในขณะเดียวกัน มันก็เงียบและสงบพอให้ผมสามารถโฟกัสกับงานของผมได้ สภาพภูมิอากาศของวาเลนเซียดีงามตลอดทั้งปี และการที่วาเลนเซียอยู่ใกล้ทะเลก็ยังช่วยส่งเสริมให้เกิดความนิ่งและแรงบันดาลใจด้วย ผมว่าผมชอบอะไรบางอย่างที่เป็นส่วนผสมระหว่างพลังงานของชีวิตเมืองและความงามตามธรรมชาติของที่นี่ซึ่งมันทำให้ผมสามารถทดลองทำงานด้วยสื่อกลางชนิดต่างๆ และได้ทดลองหลากหลายไอเดียอย่างมีสติ
คุณนำเอาความไม่หยุดนิ่งและการปฏิวัติในรูปแบบดิจิตอลมาสู่อุตสาหกรรมที่มีความดั้งเดิมอย่างวงการนาฬิกาได้อย่างไร
วงการนาฬิกามีประวัติเรื่องความเที่ยงตรงและขนบธรรมเนียมที่ยาวนาน การนำเอาความไม่หยุดนิ่งและสุนทรียะในรูปแบบดิจิตอลมาสู่วงการนี้จึงเป็นทั้งความท้าทายและโอกาส เมื่อครั้งที่ผมร่วมงานกับ Zenith เป็นครั้งแรก โจทย์สำคัญคือการหาจุดสมดุลระหว่างการเคารพมรดกที่มีมาแต่เดิมของวงการและการนำเอาภาษาแห่งความเคลื่อนไหว สีและแสงของผมเข้ามาอยู่ร่วมด้วย ความเปิดกว้างรับนวัตกรรมของ Zenith ทำให้ผมสามารถใช้องค์ประกอบอย่างเช่นการไล่สีและภาพลวงตาที่ทำให้เรือนเวลามีพลังและความเคลื่อนไหว มันคือเรื่องของการผสานโลกแห่งขนบธรรมเนียมด้านกลไกและการปฏิวัติในรูปแบบดิจิตอลเข้าด้วยกันในผลงานศิลป์ที่ดูกลมกล่อมครับ
คุณยังจำวันที่คุณทำความรู้จักกับนาฬิกา Zenith แบบจริงจังเป็นครั้งแรกได้หรือไม่
ผมจำการประชุมครั้งนั้นได้อย่างดีเลยครับ Zenith แนะนำให้ผมเข้าใจในปรัชญาแห่งการนวัตกรรมของเขาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของขนบธรรมเนียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอลเลคชั่น Defy ที่เขาอธิบายว่าเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดทางด้านเทคนิคและการละเมิดกฎการออกแบบเดิมๆ แต่ก็ยังคงรักษาไว้ซึ่งความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์อย่างแน่นแฟ้น ผมรู้สึกสนใจคอนเซปท์นี้ขึ้นมาทันทีเพราะว่ามันก็เหมือนกับแนวทางสร้างงานศิลป์ของผมที่เราจะต้องเคารพอดีตในขณะที่มีวิวัฒนาการไปอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ดังนั้นในวันที่ผมได้เห็นนาฬิกาของ Zenith และได้รับฟังเรื่องวิสัยทัศน์ของแบรนด์ ผมก็รู้ได้เลยว่าเคมีในด้านการสร้างสรรค์ของเรานั้นตรงกันเป็นอย่างมาก
งานของคุณมักจะมีขนาดใหญ่ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วความยากในการนำเอารายละเอียดที่เป็นสีสันต่างๆ ของคุณไปใส่ในนาฬิกาซึ่งมีขนาดเล็กกว่ามากนั้นอยู่ที่จุดใด
ความยากลำบากที่สุดคือการลดขนาดผลงานโดยที่ยังคงรักษาไว้ซึ่งความเคลื่อนไหวและพละกำลังที่มีอยู่แต่เดิม หากเป็นผลงานขนาดใหญ่อย่างเช่นภาพวาดบนกำแพง ผู้ชมก็สามารถถอยหลังไปแล้วมองเห็นสีและแสงทั้งหมดบนชิ้นงานได้ แต่เมื่อผลงานชิ้นนั้นเป็นนาฬิกาแล้วทุกมิลลิเมตรย่อมมีความหมาย ดังนั้นผมจึงต้องคิดหาทางว่าทำอย่างไรผมจึงจะสามารถสร้างภาพแห่งความไม่หยุดนิ่งบนพื้นที่ที่เล็กกว่ามากได้ สุดท้ายหนทางของผมคือการใช้รายละเอียดอย่างเช่นการไล่สี พื้นผิวแบบสะท้อนแสงและเส้นสายที่แม่นยำเพื่อสร้างให้เกิดความลึกและความเคลื่อนไหวแบบลวงๆ แม้ว่าจะมีพื้นที่ขนาดเล็กมากก็ตาม
เราสังเกตเห็นว่า Defy Skyline Tourbillon Felipe Pantone รุ่นใหม่นี้มีหน้าปัดที่เป็นแบบเต็ม แตกต่างจากนาฬิกา Zenith ที่คุณออกแบบก่อนหน้าทั้งสองรุ่นซึ่งมีหน้าต่างแบบสเกเลตั้น
ผมตั้งใจทำหน้าปัดให้เป็นแบบเต็มเพื่อให้นาฬิการุ่นนี้มีความครอบคลุมและความเป็นหนึ่งเดียวยิ่งกว่าเดิม หน้าปัดแบบสเกเลตั้นนั้นมันก็มีความน่าสนใจของมัน แต่ผมอยากให้ Defy Skyline Tourbillon เรือนนี้เป็นเหมือนผลงานศิลป์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วบนข้อมือ และการใช้หน้าปัดแบบเต็มยังทำให้ผมสามารถทดลองเล่นกับแสง สีและพื้นผิวจนสามารถสร้างประสบการณ์ในเชิงทัศนศิลป์ที่เต็มอิ่มยิ่งกว่าเดิมได้ นาฬิกาเรือนนี้จึงโดดเด่นในฐานะผลงานชิ้นเดี่ยวที่เป็นหนึ่งเดียวซึ่งทุกองค์ประกอบล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยสร้างให้เกิดความเคลื่อนไหวและการมีปฏิสัมพันธ์กับแสง
สัญลักษณ์รูปสายฟ้าในผลงานต่างๆ ของคุณสื่อถึงอะไร แล้วทำไมคุณจึงเลือกเอาสายฟ้านี้ไปประดับไว้บนบริดจ์ของกลไกตูร์บิยอง
สายฟ้าเป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฏในงานของผมอยู่เสมอเพราะว่ามันเป็นตัวแทนของพลังงาน ความเร็วและพละกำลัง ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นคอนเซปท์สำคัญแห่งวิสัยทัศน์ทางด้านศิลปะของผม สายฟ้าเป็นภาพแทนของความเคลื่อนไหวและไฟฟ้าซึ่งต่างก็เป็นพลังงานที่ขับเคลื่อนทั้งเทคโนโลยีและธรรมชาติ ผมมองว่าสายฟ้าเป็นสัญลักษณ์ที่เหมาะสำหรับบริดจ์ของกลไกตูร์บิยองเพราะว่าตูร์บิยองนั้นเป็นองค์ประกอบที่ละเอียดอ่อนที่สุดและมีพละกำลังมากที่สุดชิ้นหนึ่งในนาฬิกา ดังนั้นการนำเอาสายฟ้าไปไว้ตรงบริดจ์นั้นก็เป็นความตั้งใจของผมที่จะหลอมรวมความแม่นยำในเชิงกลไกของประดิษฐ์นาฬิกาเข้ากับพลังงานอันอยู่เหนือการควบคุมซึ่งเป็นบุคลิประจำในผลงานของผมครับ
คุณชอบใส่นาฬิกาแบบสายเบรซเลทหรือสายสแตรปมากกว่ากัน และเพราะอะไรครับ
ที่จริงแล้วผมชอบสายแบบเบรซเลทนะครับ เพราะว่าน้ำหนักและความบึกบึนของสายเบรซเลทมันสื่อถึงความประณีตของนาฬิกาได้ดียิ่งกว่า สายแบบเบรซเลทที่ออกแบบมาได้ดีจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรมของนาฬิการุ่นนั้น และผมชอบที่สายแบบเบรซเลทช่วยส่งเสริมแง่มุมแห่งความจีรังและความเป็นโครงสร้างได้ด้วย สำหรับสายแบบสแตรปนั้นถึงผมจะชอบที่มันมีความอเนกประสงค์และสามารถเปลี่ยนลุคให้กับนาฬิกาได้ก็จริง แต่ในเรื่องของความต่อเนื่องและความสมบูรณ์นั้นผมต้องยกให้สายแบบเบรซเลทครับ และการที่สายแบบเบรซเลทมันสะท้อนแสงได้ยังช่วยเพิ่มอีกหนึ่งรายละเอียดที่ดึงดูดสายตาให้กับดีไซน์โดยรวมอีกด้วยครับ
เราอนุมานก่อนเองว่าคุณน่าจะใส่นาฬิกา Zenith รุ่นใดรุ่นหนึ่งที่คุณออกแบบในชีวิตประจำวัน และเราอยากรู้ว่าเคยมีใครทักเรื่องนาฬิกาของคุณจนเกิดเป็นประเด็นสนทนาที่น่าสนใจอะไรหรือไม่
ใช่แล้วครับ ผมมักจะใส่นาฬิกา Zenith เรือนใดเรือนหนึ่งของผม และใส่แล้วก็มีคนทักแน่นอน เหตุการณ์หนึ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือตอนที่ผมเจอคนในงานอาร์ทแห่งหนึ่งแล้วเขาสังเกตเห็นลักษณะการล้อเล่นกับแสงของหน้าปัดนาฬิกา เขารู้สึกสนใจที่สีของหน้าปัดดูเปลี่ยนไปมาได้ตามมุมและถามผมว่ากระบวนการออกแบบนั้นเป็นอย่างไร มันเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมในการที่จะพูดว่านาฬิกาเรือนหนึ่งนั้นเป็นมากกว่าเครื่องบอกเวลา เพราะมันคือส่วนขยายของปรัชญาทางศิลปะของผมที่ความเคลื่อนไหว แสงและสีล้วนแล้วแต่มีการส่งอะไรถึงกันอยู่ตลอดเวลา และผมมองว่ามันเป็นเรื่องน่าสนใจเวลาที่ได้เห็นคนรู้สึกเชื่อมโยงกับนาฬิกาสักเรือนหนึ่งได้ในระดับของอารมณ์และความงามครับ
บทความที่เกี่ยวข้อง: Zenith Makes the Most Significant Move in Thailand with First Bangkok Boutique
The Argentinian-Spanish artist brings dynamic energy to Zenith’s iconic timepieces once again.
Words: Ruckdee Chotjinda
Renowned contemporary artist Felipe Pantone has been collaborating with the prestigious Swiss watchmaker Zenith since 2020. Known for his vibrant work blending street art, digital aesthetics, and kinetic elements, Pantone has merged a bold, futuristic vision with the brand’s tradition of precision and craftsmanship. Join us in this (almost) exclusive interview as we explore his creative journey, symbolism and real-world experience wearing Zenith watches.
Is Valencia home to your family? How does living there affect or contribute to your creativity as an artist?
Yes, Valencia is home for me and my girlfriend, and my mum and family live nearby. It’s the perfect-sized city for what I need – big enough to have every supply, service, and resource necessary for my projects, yet quiet and peaceful enough to focus on my work. The weather is amazing year-round, and the proximity to the sea adds a sense of calm and inspiration. There’s something about the combination of urban energy and natural beauty here that I love, allowing me to experiment with different mediums and ideas while staying grounded.
How did you manage to infuse such a traditional industry as watchmaking with your dynamism and digital revolution?
Watchmaking has a rich history of precision and tradition, and infusing it with my dynamic, digital aesthetic was both a challenge and an opportunity. When I first collaborated with Zenith, the key was finding a balance between respecting the heritage of watchmaking while bringing in my visual language of motion, color and light. Zenith’s openness to innovation allowed me to introduce elements like gradients and optical illusions that gave the watches a sense of energy and movement. It was about merging two worlds – mechanical tradition and digital revolution – into a harmonious piece of art.
Please share that moment of getting to know Zenith products for the first time.
I remember that briefing clearly. Zenith introduced me to their core philosophy of innovation within the framework of tradition, particularly with the Defy collection. They explained how the Defy line is all about pushing technical boundaries and breaking conventions in design while maintaining a strong connection to their heritage. I was immediately drawn to this concept because it mirrors my own approach to art – respecting the past while constantly evolving. The moment I saw their watches and heard their vision, I knew there was a strong creative alignment between us.
Your work is typically large in size. What was the greatest challenge in incorporating your chromatic signature on the smaller canvas of a wristwatch?
The greatest challenge was in scaling down the impact of my work while keeping the same sense of movement and energy. On a large surface, like a mural, the viewer can step back and experience the full spectrum of color and light. On a wristwatch, every millimeter matters, so I had to carefully consider how to bring that same dynamism to a much smaller space. The solution came through using details like color gradients, light-reflective surfaces, and precise lines to create the illusion of depth and motion, even on a small canvas.
For this latest Defy Skyline Tourbillon Felipe Pantone, we notice that the dial is fuller than the previous two watches where the dials were more skeletonized.
The fuller dial was a deliberate choice to give the watch a more immersive and cohesive feel. While the skeletonized designs had their own appeal, I wanted the Defy Skyline Tourbillon to feel more like a complete work of art on the wrist. By filling the dial, I could experiment more with light, color and texture, creating a richer visual experience. It allows the watch to stand out as a singular, unified piece, where every element contributes to the overall effect of motion and interaction with light.
What does the bolt symbolize in your various pieces of work? And why did you choose to have it for the tourbillon bridge?
The bolt is a recurring symbol in my work because it represents energy, speed, and raw power – all concepts that are central to my artistic vision. It’s a visual representation of movement and electricity, forces that drive both technology and nature. For the tourbillon bridge, the bolt felt like a perfect fit because the tourbillon is one of the most intricate and powerful components in a watch. By incorporating the bolt, I wanted to fuse the mechanical precision of watchmaking with the untamed energy that defines my work.
Are you more of a bracelet person or a strap person, and why?
I actually prefer bracelets. There’s something about the weight and solidity of a bracelet that feels more connected to the craftsmanship of the watch. A well-designed bracelet becomes part of the watch’s architecture, and I like how it adds a sense of permanence and structure. While I appreciate straps for their versatility and how they can change the look of the watch, a bracelet gives me a sense of continuity and completeness. Plus, the way a bracelet reflects light can add an extra layer of visual interest to the overall design.
We assume you wear one of your collaborative watches with Zenith in daily life? Has that led to any interesting conversation when you meet with people?
Yes, I often wear one of my Zenith watches, and it definitely sparks conversations. One moment that stands out was when I met someone at an art event, and they noticed the way the light was interacting with the watch’s dial. They were intrigued by how the colors shifted depending on the angle and asked me about the design process. It was a great opportunity to talk about how the watch is more than just a timepiece – it’s an extension of my artistic philosophy, where motion, light, and color are constantly in dialogue. It’s always interesting to see how people connect with the watch on an emotional and aesthetic level.
See also: Zenith Makes the Most Significant Move in Thailand with First Bangkok Boutique