ผลงานของศิลปินจากเมืองยอคจาการ์ตาผู้นี้ ได้นำเสนอการเหน็บเหนมสังคมโมเดิร์น-ร่วมสมัยของอินโดนีเซียอย่างน่าสนใจ
บทความ: จูเลีย โรซาน
ในฐานะที่เป็นศิลปินร่วมสมัยผู้อาศัยและสร้างสรรค์ผลงานในเมืองยอคจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ลูกาส ซีลาบุส ได้รับการยอมรับอย่างยิ่งสำหรับผลงานจิตรกรรมและประติมากรรมของเขา ซึ่งนำเสนอการเหน็บแหนมและย้อนแย้งต่อสังคมโมเดิร์น-ร่วมสมัย ผลงานต่างๆ ของซีลาบุสนั้นได้แรงบันดาลใจจากสื่อกลางหลากหลายรูปแบบ และมักจะผสานองค์ประกอบต่างๆ ทั้งจากวัฒนธรรมป๊อป สื่อ เทคโนโลยี รวมไปถึงความทรงจำ และคติชน
คุณเติบโตมาในเมืองเบงกูลู ประเทศอินโดนีเซีย และตอนนี้ก็อยู่อาศัย ณ เมืองยอคจาการ์ตา ซึ่งเป็นเมืองหลวงแห่งศิลปะ ช่วยเล่าประวัติช่วงแรกๆ ที่คุณก้าวเข้ามาเป็นศิลปินสักหน่อย
ผมรักศิลปะมาตั้งแต่สมัยผมยังเด็กครับ หลังจากที่ได้เยือนเมืองยอคจาการ์ตากับครอบครัว ผมตัดสินใจว่าจะเป็นศิลปินตอนผมอยู่ชั้นมัธยมหก คุณพ่อของผมและคุณลุง อีดราน ยูซุฟ เป็นคนที่ทำให้ผมรู้จัก ISI (Indonesia Institute of Art) นับแต่นั้นเป็นต้นมา ผมบังคับตัวเองว่าจะต้องวาดภาพและสเก็ตซ์รูปให้ได้มากชื้นในทุกวัน ผมทิ้งความสนใจอื่น แล้วมุ่งมั่นให้ติดสิบอันดับผู้ที่ทำคะแนนสอบที่ดีที่สุด เพื่อเข้า ISI ครับ
ดูเหมือนว่าคุณจะได้รับแรงบันดาลใจจากหลากหลายแหล่ง ทั้งเพลงป๊อป ซีรีส์โทรทัศน์ โปสเตอร์ภาพยนตร์ หรือแม้แต่วีดิโอเกม อีกทั้งผลงานศิลปะของคุณมีความสดใสจากสีสันที่มีชีวิตชีวา ช่วยเล่าเกี่ยวกับ “มโนภาพมนัสปรีดิ์” ที่คุณใช้ และ “สารลับ” ต่างๆ ที่คล้ายกับว่าคุณพยายามจะใส่ลงไป
ไม่เพียงแต่ผมจะผลักดันให้ศิลปะของตัวเองไปจัดแสดงในแกลเลอรี่ งานแฟร์ งานประมูล หรือบนผนังนักสะสมเท่านั้น ผมยังยินดีหากผลงานของผมไปจัดแสดงในที่สาธารณะ อีกทั้งได้รับความสนใจและการสนับสนุนที่มากขึ้น ผมเริ่มใช้สารลับต่างๆ หลังจากที่ผมไปจัดแสดงผลงาน Davinci Codex ที่มิลาน รวมไปถึงผลงาน Goya’s Paper ที่มาดริด ระหว่างที่ผมอยู่ในยุโรปเมื่อปี ค.ศ. 2012
ส่วนมากผลงานของคุณนั้นว่าด้วยการสำรวจเชิงสังคมวิทยา ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องของโครงสร้างอำนาจต่างๆ ทางสังคม นอกจากนี้ยังมีประเด็นการเมืองอยู่ด้วย
ถูกต้องครับ ผมว่าศิลปินควรจะเล่นกับประเด็นทางการเมืองนะ แต่ไม่ใช่ว่าถูกการเมืองครอบงำ ผมเชื่อว่า หากสังคมมีการจัดระเบียบร่วมกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อที่ว่าทรัพยากรทางเศรษฐกิจสังคมจะสร้างประโยชน์แก่ทุกคน ก็คงจะไม่มีรัฐบาลที่คอร์รัปชัน เนื่องจากการเมืองที่ไม่สะอาดจะหายไป และก็คงจะไม่มีการเหยียดเชื้อชาติอีก
สื่อกลางที่ใช้ถ่ายทอดความคิดต่างๆ ของคุณ มักจะเป็นจิตรกรรมและประติมากรรม แล้วคุณตัดสินใจได้อย่างไรว่าจะใช้ศิลปะประเภทใดสำหรับผลงานอื่นๆ จากความคิดของคุณ
แนวคิดหรือเรื่องราวจะเป็นตัวกำหนดสื่อกลางครับ ผมยังชอบนำสื่อกลางต่างๆ มาข้ามสายกัน ตัวอย่างเช่น ผลงานของผมที่รู้จักในนามว่า “royal wedding series” ผมสร้างฉากงานแต่งและการประกวดภาพถ่ายจากโฟโต้บูธ ในผลงานศิลปะนี้ ผู้ชมและพื้นที่นั้นมีความสำคัญมากๆ ครับ
อะไรคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของคุณ
การทำให้ผลงานชิ้นนั้นเหมือนกันกับที่ผมจินตนการไว้ แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องของวัสดุ แต่จินตนาการของผมนั้นยังคงโลดแล่นอยู่
คุณมีนักสะสมผลงานของคุณอยู่ทั่วโลก และคุณก็ได้รับการกล่าวถึงในหมู่เว็บไซต์ศิลปะชั้นนำทั่วโลก การยอมรับนับถือเช่นนี้มอบแรงใจให้คุณอย่างไรบ้าง
อย่างที่วอร์ฮอลเคยกล่าวว่า หากศิลปะเป็นธุรกิจ จงทำธุรกิจนั้นให้ดี ธุรกิจศิลปะนั้นเกี่ยวกับความเชื่อและความสนุกจากกระบวนการเสียมากกว่า แม้ผมจะทำผิดพลาดหลายอย่าง แต่ผมก็พยายามที่จะเรียนรู้ และอยากที่จะสร้างความก้าวหน้าของตัวเองต่อในขณะที่ยังสนุกกับมันอยู่ ผมไม่ต้องการที่จะหยุดนะ
แล้วนิทรรศการเดี่ยวครั้งถัดไปของคุณจะจัดขึ้น ณ เมืองใด
ผมกำลังเตรียมแผนไว้บ้างสำหรับการจัดแสดงผลงานเดี่ยวในแกลเลอรี่ต่างประเทศหลายแห่ง แต่ที่ใกล้เคียงที่สุดเห็นจะเป็นประเทศจีนครับ ตั้งแต่ที่นิทรรศการเดี่ยวซึ่งประสบความสำเร็จจนขายบัตรหมดที่งานแฟร์ศิลปะร่วมสมัย Art021 ที่เซี่ยงไฮ้ และงานจัดแสงในพิพิธภัณฑ์หนานจิง ผมก็ติดต่อกับนักสะสม ภัณฑารักษ์ และเพื่อนในวงการศิลปะชาวจีนมาโดยตลอด และผมดีใจที่ยังจำหน่ายผลงานบางส่วนแก่พวกเขาได้ แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด
เราสามารถชมผลงานของคุณทางออนไลน์ได้จากแหล่งใดบ้าง และผลงานเหล่านี้จะออกขายหรือไม่
คุณสามารถค้นหาผลงานของผมได้ทางเว็บเพจ Ocula ผ่านงานประมูลของบริษัท Christie’s แกลเลอรี่ทางออนไลน์เช่น Chan+hori และเพจส่วนตัวของผมครับ มีผลงานศิลป์ที่มีไว้จำหน่าย ขณะที่ส่วนหนึ่งเป็นของสะสม และอีกส่วนหนึ่งมีไว้เป็นเอกสารประกอบเท่านั้นครับ
หากคุณต้องเอ่ยถึงอาจารย์สักคนที่มอบแรงใจในชีวิตและเส้นทางการเป็นศิลปินของคุณ คนๆ นั้นคือใคร
คงเป็นคุณพ่อของผมครับ เขาสอนให้ผมรู้ว่าการสเก็ตซ์และการวาดภาพต้องทำอย่างไร ทั้งนี้ ผมก็ชื่นชอบ โกยา เนื่องจากเขาซ่อนสารลับลงในผลงานตามลำดับ และเขาสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของตัวเองได้ในหลายๆ สถานการณ์ ส่วนในอินโดนีเซีย ผมชื่นชอบ เอส ซุดโคโคโน จากการที่เขานำเสนอสีสันที่แท้จริงของศิลปะอินโดนีเซีย ณ ยุคสมัยของเขา แต่ผมอยากเป็นมากกว่านั้น ผมอยากจะบอกเล่าประวัติศาสตร์ทั้งในตอนนี้และอนาคต นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมผมถึงไม่มีข้อจำกัดในศิลปะของตัวเองครับ
บทความที่เกี่ยวข้อง: Kos Cos Depicts The Canvas of Our Every Emotion Through Dynamic Portraits
The work of Yogyakarta-Based artist addresses the ironies of modern and contemporary society.
Words: Julia Roxan
As a contemporary artist, living and working in Yogyakarta, Indonesia, Lugas Syllabus is highly revered for his paintings and sculptures that address the ironies and contradictions in modern and contemporary society. Drawing inspiration from a variety of mediums, Syllabus’ work often incorporates elements of pop culture, media and technology; coupled with memories and folklore.
You grew up in Bengkulu, Indonesia, and are now established in Yogyakarta, the art capital. Tell us about your first steps as an artist.
I’ve loved art since I was a kid, and decided to be an artist since senior year in high school after a visit to Yogyakarta with my family. It was my father and my uncle Idran Yusuf, who were also artists, that showed me ISI (Indonesia Institute of Art at Yogyakarta). Since then, I pushed myself to make many sketches and paintings every day, neglecting other subjects, in order to achieve 10 best result test to join ISI.
You seem to take inspirations from very diverse sources – pop music, television series, movie posters, even videogames. Your art is vibrant with vivid colours. Tell us more about the “psychedelic imagery” you are using and the “hidden” messages you seem to be trying to push across?
I like to push my art not only into galleries, fairs, auctions and collector walls. I’m happy if it appears in the public space and is given more attention and contribution. I began using hidden messages after I showcased Davinci Codex in Milan during my residency in Europe in 2012 and also Goya’s Paper in Madrid.
A lot of your work deals with a sociological observation of societal power structures. Your work also contains political themes.
You are right. I feel an artist should engage in political themes but should not be controlled by it. I believe if society is organized cooperatively, or cohesively so that socioeconomic resources can benefit all, there would no longer be corrupted governments as dirty politics would vanish and there would be no more racism.
Your main output medium for your ideas is through painting and sculpture. How do you decide which medium to use over others for your ideas?
The concept or story controls the medium. I also like to work across mediums, for example, my work known as the “royal wedding series” where I made a bridal stage and photo both contest. In this art, the audience and space are very important.
What is the most challenging part about creating your artwork?
To make it similar to my imagination … there are limits to material but my fantasies are really wild.
You have collectors around the world. You are referenced amongst the leading global art websites. What does such recognition inspire in you?
As Warhol said if art is a business make a good business, art business is more about trust and joy of process. I make many mistakes but I keep learning and I want to keep doing my progress as I enjoy it and I don’t want to stop.
In which city can we expect to see your next solo exhibition?
I am working on some plans for a solo show with galleries overseas. But perhaps China may be the closest. Since my successful sold out solo show at Art021 Shanghai and Museum show at Nanjing, I keep in contact with Chinese collectors, curators and art friends, and am happy to still sell some work to them even during Covid.
Where can we see some of you work online? Are these for sale?
You may find my work on the Ocula webpage, through selected auctions at Christie’s, online galleries such as Chan+hori and on my personal page. There is artwork for sale, some is collected, while some is only for visual documentation.
If you were to name one mentor who has inspired you in your life and path as an artist, who would that be?
It would be my father who taught me how to sketch and write. But I also like Goya as he can put his hidden message on his ordering work and he can show his feeling in many situations. In Indonesia, I like S Sudjojono as he can show the true color of Indonesian art from his era. But I want to be more. I want to talk about history, now and in the future, that’s why I put no border on my art.
See also: Kos Cos Depicts The Canvas of Our Every Emotion Through Dynamic Portraits