What exactly is esports and why it matters to businesses

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator

สรุปว่าอีสปอร์ตเป็นเกมหรือเป็นกีฬา แล้วทำไมแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ จึงให้ความสนใจเข้ามาทำการตลาดกับอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง
บทความ: พีรชัย พสุทันท์

[ English ]

อีสปอร์ตเป็นกีฬาประเภทหนึ่งซึ่งใช้วีดิโอเกมเป็นสื่อกลางในการแข่งขัน มักเป็นการแข่งขันของผู้เล่นมืออาชีพทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม รูปแบบของเกมที่นิยมใช้ในการแข่งขัน ได้แก่ วีดิโอเกมต่อสู้ผู้เล่นหลายคน (MOBA หรือ Multiplayer Online Battle Arena) วีดิโอเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS หรือ first-person shooter) และวีดีโอเกมแนวแบทเทิลรอยัล (battle royale) ตัวอย่างเช่นเกม League of Legends (LoL), Overwatch และ PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) ตามลำดับ

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
ภาพตัวละครจากเกม League of Legends พัฒนาโดยบริษัทอเมริกัน Riot Games (ภาพ: Riot Games)

ปัจจัยที่ทำให้อีสปอร์ตแตกต่างจากการเล่นวีดิโอเกมโดยทั่วไป ประการแรกคือระดับความสามารถของผู้เล่น โดยผู้เล่นในแวดวงอีสปอร์ตนั้นต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนัก อีกทั้งต้องมีโค้ชผู้ให้คำแนะนำหรือกลยุทธ์ต่างๆ ส่วนประการที่สองคือ การแข่งขันชิงแชมป์ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับโลก ไม่เพียงแต่ผู้ชนะจะได้รับการยอมรับในวงการ แต่ยังได้รับเงินรางวัลจำนวนมากอีกด้วย ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงทำให้อีสปอร์ตกลายเป็น “กีฬาอาชีพ” อีกประเภทหนึ่งของโลก

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
สมาชิกส่วนหนึ่งของ Team Liquid ซึ่งเป็นทีมอีสปอร์ตอันดับต้นๆ ของโลก (ภาพ: Team Liquid)

ในช่วงสองทศวรรษหลัง ความนิยมของอีสปอร์ตพัฒนาเรื่อยมาจากการที่เกมเมอร์มืออาชีพมาแข่งเกมกัน และถ่ายทอดสดบนสตรีมมิ่งต่างๆ  โดยเฉพาะทาง Twitch และ YouTube จนมีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มแฟนคลับและผู้ชมหลักอยู่ในช่วงอายุ 18-34 ปี แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้น ทว่าอีสปอร์ตกลับไม่หยุดที่จะสร้างความนิยม เพราะยังสามารถจัดการแข่งขันต่างๆ ได้ทางออนไลน์ ตัวย่างเช่น เกม Counter-Strike: Global Offensive (CS: GO) ซึ่งมีจำนวนผู้เล่นทุบสถิติถึงหนึ่งล้านคน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
หน้าเว็บไซต์ Twitch ซึ่งเป็นช่องทางสตรีมมิ่งของอีสปอร์ตที่สำคัญของโลก (ภาพ: cgmagonline)

เว็บไซต์ Business Insider คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ชมการแข่งขันอีสปอร์ตจะอยู่ที่ 646 ล้านคนในปี 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากยอดผู้ชมในปี 2017 ซึ่งอยู่ที่ 355 ล้านคนเท่านั้น ส่วนมูลค่าของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในปี 2020 นี้ McKinsey & Company คาดว่าจะอยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 17% ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ไม่เพียงแต่อีสปอร์ตจะปลุกปั้นเกมเมอร์อาชีพไปทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังสร้างอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ นักแคสเกม ผู้สร้างเกม นักพากย์เกม ฯลฯ

ในประเทศไทย อีสปอร์ตเริ่มเป็นที่รู้จักในปี 2000 เนื่องจากเทคโนโลยี ณ ยุคนั้นที่ยังเข้าถึงได้ยากและมีราคาแพง ประกอบการที่วีดิโอเกมถูกมองในแง่ลบเสียเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทยขาดการสนับสนุนไป อย่างไรก็ตาม หมุดหมายสำคัญที่ทำให้อีสปอร์ตได้รับการยอมรับมากขึ้น คือ การถูกบรรจุเป็นกีฬาเพื่อการแข่งขันโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเมื่อ 3 ปีก่อนพร้อมกับการก่อตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย  

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
บรรยากาศการแข่งขันใน Intel Extreme Masters Katowice 2017 ที่มีผู้เข้าชม ณ เมืองคาโตวีตเซ ประเทศโปแลนด์ มากถึง 173,000 คน (ภาพ: Intel)

น่าสนใจที่ว่าแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ ได้ก้าวเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนในวงการอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของ McKinsey & Company ระบุว่ามีแบรนด์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอีสปอ์ตมาเป็นผู้สนับสนุนในการแข่งขันอีสปอร์ตต่างๆ เพิ่มขึ้นถึง 53% ในระยะหลังเมื่อเทียบกับแบรนด์ในวงการอีสปอร์ต

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
คอลเลคชั่นจาก Nike และ LPL ในประเทศจีน ที่กลายเป็นไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ของแบรนด์ (ภาพ: Nike)

ตัวอย่างแบรนด์ที่ได้เข้าสู่แวดวงอีสปอร์ตทั่วโลกในปีที่ผ่านมา อาทิ PepsiCo ที่ร่วมมือกับบริษัทอีสปอร์ตชื่อดัง ESL ในลีก Mountain Dew League (MDL), BMW ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนของบริษัทอีสปอร์ตจากแอลเอ Cloud9, Nike ผู้สนับสนุนหลักลีก League of Legends Pro League (LPL) ในประเทศจีน, KIA ที่มีส่วนร่วมในลีก League of Legends European Championship (LEC) ในทวีปยุโรป หรือ Louis Vuitton ที่ให้การสนับสนุน League of Legends พร้อมกับนำลายโมโนแกรมมาออกแบบพิเศษในตัวละครระหว่างการแข่งขัน World 2019  

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
BMW ผู้สนับสนุนหลักของทีมอีสปอร์ตจากลอส แองเจลลิส Cloud9 (ภาพ: gamingdose)

ส่วนในประเทศไทยก็มี Mercedes-Benz ที่เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการใน ESL Clash of Nation Bangkok 2019 หรือการแข่งขันเกม Dota2 ระดับภูมิภาคเมื่อปีที่ผ่านมาเช่นกัน

www.youtube.com/watch?v=rAKRlByHWTQ&feature=emb_title

นอกเหนือจากภาครัฐที่ยกระดับอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาแล้ว ภาคเอกชนต่างๆ ในไทยยังขานรับกระแสของกีฬาชนิดนี้เช่นกัน โดยมีการเปิดตัวธุรกิจอีสปอร์ตต่างๆ มากมาย อาทิ การเปิดตัวทีมอีสปอร์ตของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด การเปิดตัว Thailand E-Sports Arena ซึ่งเป็นสนามแข่งขันครบวงจรแห่งแรกในไทย และ การเปิดตัว Dell Gaming Esports Cinema ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Major Cineplex และ Dell Gaming หรือความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา AIS ได้เปิดตัวอีสปอร์ตคอมมิวนิตี้ฮับแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในนาม AIS eSport STUDIO

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
True Damage Qiyana Prestige ตัวละครเกมดีไซน์พิเศษจาก Louis Vuitton ผู้สนับสนุน League of Legends (ภาพ: Riot Games)

ไม่เพียงตัวอย่างเหล่านี้จะสะท้อนการตื่นตัวต่อวงการอีสปอร์ตเท่านั้น แต่ยังบ่งบอกได้ว่าไม่มีพรมแดนใดๆ ที่จะมาปิดกั้นโอกาสและความเป็นไปได้อันมหาศาลของอุตสาหกรรมดังกล่าวซึ่งจะทำให้แบรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์เป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้างยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
สมาชิกส่วนหนึ่งจาก Buriram United Esports ของสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (ภาพ: Buriram United)

บทความที่เกี่ยวข้อง: Lamborghini Announced Their First Ambassador for Thailand


Esports has become one of the world’s high-potential industries where brands seek marketing opportunities.

Words: Peerachai Pasutan

Esports is a form of video game-based competitive sport in which professional players engage individually or as a team. Popular video game genres used in esports competitions are multiplayer online battle arena (MOBA), first-person shooter (FPS) and battle royales such as League of Legends (LoL), Overwatch and PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG), respectively.

There are two main factors differentiating esports from video games. The first factor is the level of dedication of the players – esports players must train extensively and receive practical and strategic advices from a coach. The second factor is the championship, whether local or global, where winners gain recognition in addition to monetary prizes. These are the elements qualifying esports as a form of professional sport of the world.

In the past two decades, esports has gained its popularity through professional players’ streaming of their video game competition, particularly on Twitch and YouTube. The number of viewers has continuously increased as well. The majority of esports viewers are between the ages of 18 and 34. Despite of COVID-19 pandemic, esports continued to gain popularity, thanks to the online nature of the competitions. For example, in March 2020, Counter-Strike: Global Offensive (CS: GO) hit a breaking record with more than a million concurrent players.

According to Business Insider, total esports viewership is expected to go up to 646 million in 2023, compared to 335 million in 2017. In addition, the revenue in the esports industry may reach 1.1 billion dollars this year, up 17% from 2019 (950 million). Most importantly, esports does not only debut new professional gamers, but it also directly and indirectly creates new jobs such as game creators, game casters and game narrators.

In Thailand, esports was first introduced in 2000. At that time, the Thai esports scene lacked supports due to the inaccessibility and the cost of technology, as well as the prevailing prejudice against video games in general. However, the positive sign of Thai esports segment emerged in 2017 after Ministry of Tourism and Sports validated esports as another kind of “sport”, along with the establishment of Thailand E-Sports Federation (TESF).

Interestingly, more and more brands have pledged support to the esports industry. According to McKinsey & Company’s report, sponsorship from non-endemic brands (those which are not part of the esports ecosystem) has recently been higher than that of endemic segments (53% vs 43%).

There are many notable examples such as PepsiCo’s partnership with Electronic Sports League (ESL) in the running of the Mountain Dew League; BMW as an automobile sponsor for Los Angeles-based esports team Cloud9; or, KIA’s involvement in League of Legends European Championship (LEC). Similarly, Louis Vuitton has signed a partnership with League of Legends and has designed the video game’s characters in its signature monogram. Lastly, in Thailand, Mercedes-Benz has stepped up to be an official partner of ESL Clash of Nation Bangkok 2019, Dota2 regional competition.

Following the promotion of esports by Ministry of Tourism and Sports, Thai private sectors have responded to the popularity of esports as well. We have seen milestones such as the debut of Buriram United Esports teams, the opening of Thailand E-Sports Arena as the country’s first dedicated esports arena, and the launch of Dell Gaming Esports Cinema by Major Cineplex Group and Dell Gaming. Most recently, in July 2020, AIS has unveiled Southeast Asia’s first esports community hub: AIS eSports STUDIO.

These developments reflect acute awareness of esports as a viable industry with the potential to rise beyond geographical borders or other physical obstacles. It is also a wealth of opportunities for sponsors seeking to impress their brands upon more eyes than ever before.

Luxury activity featured by Luxuo Thailand -- The Luxury Lifestyle Curator
A scene from Thailand E-Sports Arena (Photo: Thailand E-Sports Arena)

See also: Lamborghini Announced Their First Ambassador for Thailand